Monday, January 31, 2022

Viết về Thiếu Tướng Singlaub, Việt Nam (1966-1968 Đại Tá Chỉ Huy Trưởng MACV-SOG)


Rất buồn khi nghe tin Tướng Singlaub đã qua đời ở tuổi 100. Cuôc đời binh nghiệp cũa Ông ta là một tấm gương sáng cho mọi quân nhân trên toàn thế giới, không giới hạn ở Hoa Kỳ mà thôi.

Tôi được biết Tướng Singlaub ( lúc này còn Đ/tá) trong suốt thời gian làm Chief SOG (1966-1968). Mỗi lần qua họp với Đ/tá Hổ, tôi đều gặp Ông tại VP/GĐ. Tôi còn nhớ rõ vài kỷ niệm khó quên trong thời gian này. Đ/tá Hổ và Đ/tá Singlaub rất thân tình với nhau, ngoài công vụ. Đ/tá Hổ thỉnh thoảng mời riêng Ông ta qua nhậu tại BCH Nha tại VP/GĐ, vào buổi chiều sau khi tan sở, với những món nhậu thuần túy VN, như "Ngọc Dương", tức là "Dái Dê', hay Đuông chiên nước mắm, v.v...Tôi hỏi tại sao, Đ/tá Hổ trả lời là phải mời Ông ta những món đặc biệt mà người Mỹ không bao giờ được ăn. Có lần mời một số lớn nhân viên SOG và phái đoàn HK tại BCH/Nha và được khoản đải với thịt bò nướng trên lưởi cuốc và ngói mới v.v..theo kiểu miền nam VN. Mọi người tham dự đều ngạc nhiên và vui thích. Những chuyện này và không kể bao nhiêu những kỷ niệm khác nữa rẩt ít người biết trong sự sinh hoạt giữa NKT và SOG.. Vào 1975, gia đình Đ/tá Hổ đươc Đ/tá Singlaub bảo trợ. Riêng tôi, lúc còn ở trại tỵ nạn Indiantown Gap. PA, Tướng Singlaub lúc này Tư lệnh môt Quân Đoàn tại Denver, có cho SQ Tùy viên liên lạc với tôi và muốn kiếm một SQ cựu nhân viên SOG để bảo trợ gia đình tôi, nhưng lúc này, tôi đã có người bảo trợ tại NC. Sau này, tôi cũng có liên lạc với VP tai Denver để chuyến lại cho Ông mẩy tấm hinh, trong đó có tấm hình lễ trao tăng Bảo Quốc Huân Chương Đệ Ngũ Đẳng do Đ/Tướng CVViên tại BTTM. Tôi cũng nhờ Tướng Singlaub cho biết tôi có thể tham gia vào Quân Đôi HK không và sau khi liên lạc với Tướng Robert Kingston đang làm CHT/TTHL/LLĐB tại Ft Bragg và cho biết lúc này không có chương trình này. Tôi có làm việc chung với Tướng Kingston, lúc này còn Trg/tá, phụ trách OP34/SOG, dưới thời kỳ Tướng Singlaub làm Chief, SOG. Tướng Kingston về hưu với cấp bậc Đ/tướng 4 sao. Lần cuối cùng tại BCH/Nha, vào khoãng 1969/70, Tướng Singlaub, lúc này 1 sao, Tư lệnh một LĐ/HK có đến thăm Đ/tá ĐVNu và tôi cũng có cơ hội gặp lại Ông ta. Tôi chia sẽ với Hòa những chi tiết này vì biết Hòa thâu lươm tin tức về NKT/SOG và các hoạt đông đặc biệt liên hệ. (Hình như tôi đã chuyễn cho Hòa lá thơ cũa Ông ta gừi cho NKT về cá nhân tôi, và hình lúc Ông ta trỡ lại thăm tại BCH/Nha)
Một lần nữa chúc Hòa và gia đình một Tết vui vé và một năm mới Bình An va Hạnh phúc.
Major - Th/Tá Lữ Triệu Khanh BCH/NKT  
 


No comments:

Post a Comment