Saturday, July 4, 2020

Chương Trình Tang Lễ Cố Đại Úy Trần Trung Ginh







Thương tiếc Bạn Hiền.

Bạn Ginh thân mến.

Hôm nay là ngày Gia đình Bạn và Bạn bè tập trung tại Nhà quàn đễ tiển Bạn ra đi. Tôi vì lý do sức khỏe không đến được, đễ nhìn Bạn; và tiển đưa Bạn ra đi; để rồi Bạn vĩnh viễn xa rời Gia đình và Bạn bè mãi mãi.

Bạn Ginh. Tình Bạn của chúng ta tính đến năm nay là tròn 55 năm. Nhớ 55 năm trước, tôi; Bạn, và Tống hồ Huấn có cùng 1 công điện của Bộ Tổng tham mưu về trình diện Sở liên Lạc. Bạn và Bạn Huấn, từ Trung đoàn 46 Sư đoàn 25 về trình diện SLL trước tôi những 3 tháng. Phần tôi sau khi nhận công điện thuyên chuyễn, chờ Sự vụ lệnh của Bộ chỉ huy Biệt động quân, Tiểu đoàn tôi bị phục kích, bị thiêt hại thật nặng, chết 7 Sĩ quan và hơn 50 binh sĩ. Đại đội tôi ,1 SQ chết 1 bị thương; thế là vì thiếu quân số tôi kẹt lại. Về trình diện SLL, tôi được chỉ định vào phòng 3. Bạn cũng phòng 3, trong Ban Trận liệt. Thời gian này những Sĩ quan độc thân đều có 1 phòng riêng ở Sở. Cùng làm việc chung 1 phòng, sau giờ làm việc thì đèo nhau ra Lăng Cha Cả ăn cơm 2 buổi; nên tình bạn chúng ta mổi ngày mổi thân; mặc dù cá tính 2 ta rất khác biệt. Bạn thì chậm rải, nhỏ nhẻ, nói năng từ tốn, không rượu không thuốc lá. Tôi thì giang hồ lãng tữ. Người ngoài nhìn vô cũng lạ : sao 2 đứa mình lại thân nhau.

Một kỹ niệm tôi không quên là : 1 lần Bạn đèo tôi ngồi Velo-solex đi mua cây đàn Violon-cello (Hồ cầm) mà chúng tôi gọi là'' đờn cò ta''. Thế là từ ngày hôm đó; mổi buổi trưa hay tối; Bạn đều mang đàn ra tập.Từ bửa đó chúng tôi đều khổ sở vì tiếng đàn ồ ồ của Bạn. Bỏ qua những than phiền Bạn vận kiên nhẫn tập mổi ngày. Cũng lạ là sau 1 thời gian chúng tôi đã quen tai, bưởi trưa mà thiếu tiếng tập đàn của .Bạn là chúng tôi ngũ không được. Đâu khoảng 3 năm sau, 1 lần về phép, Bạn đưa tôi 1 tấm thiệp, mời dự 1 buổi hòa nhạc đón tiếp 1 Quan khách Quốc tế tại Dinh Độc Lập. Thật không ngờ chỉ gần 3 năm luyện tập Bạn đã có mặt trong Dan Nhạc Quốc Gia.

Sau khi chúng ta học xong Nhảy dù. Bạn trở về lại Phòng 3. Tôi lên Long Thành học khóa Thám sát. Sau khóa học tôi nắm Toán trưởng...rồi kễ từ đó , từng mục tiêu hành quân,tôi đặc chân khắp các trại biên phòng từ Khe sanh Lao bảo, Ban Housan phân khu Chepone bên Lào ,  hay Dakto, Khâm đức, Bandong , Đức Lập Đức cơ Bù dốp , Thiện ngôn.....những cuộc hành quân trong 10 chuyến đi có thể 1 lần không trở lại .

Bạn thấy chúng tôi, sau mổi chuyến hành quân đều có 7 ngày phép ở Sai-gòn. Bạn cũng muốn ra ngoài nắm Toán. Nhưng kẹt nổi Bạn quá giỏi công việc Phòng 3, nên không 1 ông Trưởng phòng nào cho Bạn đi cả . Tôi nhớ mổi lần về phép vào Sở thấy Bạn ôm cả xấp bản đồ Bạn đã đánh dấu các mục tiêu các toán trong vùng hành quân, lên thyết trình cho Đại tá Chỉ huy trưởng. 3 Chiến đoàn, mổi ngày không dưới 15 mục tiêu, cả 3 vùng khác nhau, phải giỏi lắm mới quán xuyến nổi .

Theo lệnh Bộ tổng tham mưu, các sĩ quan không được ở Bộ chỉ huy quá 5 năm. Bạn được thuyên chuyễn lên Chiến đoàn 3. Bạn được bổ nhiệm làm phụ tá Trưởng phòng, đặc trách các cuộc hành quân ngoại biên . Thời gian này tôi làm Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Chiến thuật Căn cứ Quản Lợi. Phục vụ cùng 1 Chiến đoàn, thỉnh thoảng tôi mới về Chiến đoàn họp, nên chúng mình vẫn ít gặp nhau. Một điều tôi hết sức ngạc nhiên, bất kễ trưa hè nóng bức  hay đêm cái lạnh cắt da, giờ rảnh Bạn đều ngồi trong Conex ngoài hàng rào phòng thủ kéo đàn.

Ở Chiến đoàn 3 một thời gian Bạn lại thuyên chuyễn ra Chiến đoàn 1. Cuối năm 1969 trong 1 chuyến nhảy toán ở vùng Khe sanh tôi tái ngộ Bạn ở CĐ 1. Lúc này Bạn là Sĩ quan Tiền không sát, chuyên thả và rước Toán.

Năm 1972 nghe bạn thuyên chuyễn về Sở công tác . Chúng mình không gặp nhau từ đó, cho đến biến cố 1975.

Ở tù Cải tạo miền Bắc. Một hôm đi lao động gặp lại Bạn tôi rât mừng. Bạn đang ở trại 9 (Trại nhốt những thành phần VC cho là bất trị ) tôi ở trại 8. Bạn cho biết Bạn vượt nguc, sau 20 ngày thì bị bắt lại. Bạn cho biết, nếu anh bạn cùng vượt ngục không bị sốt rét, đi không nổi nữa thì vài ngày sau có thể đến biên giới Lào . Thôi cũng là định mệnh.Sau đó Bạn bị bọn cọng sãn tra trấn thật dã man, hiện bạn bị điếc 1 bên tai, vì những cuộc tra trấn đó.

Thế rồi chúng mình lại tái ngộ nhau tại Mỹ. Những lần Chi hội Nam Cali tổ chức tân niên, tất niên hay Đại hội, tôi lại có dịp gặp lại Bạn, thấy Bạn vẫn mạnh khỏe, mặc dù tuổi tác cũng cao.

Thế mà tuần rồi Bà xã Bạn gọi điện thoại cho biết : Bạn bị té ngã trong buồng tắm, đưa vào Bệnh viện, sau 1 cuộc giải phẩu, Bạn hôn mê luôn...thế rồi 3 hôm sau Bạn ra đi.

Bạn Ginh thương mến. Thế là từ nay tôi và Bạn mãi mãi không bao giờ gặp lại nhau nữa. Tôi ân hận vì bệnh tật không có mặt hôm nay nhìn mặt và tiễn đưa Bạn ra nghĩa trang , cùng Gia đình Bạn : Chi Ginh các Con Cháu và Bạn bè.

Cầu mong Bạn được về miền Cực lạc.

Lê-Minh.

No comments:

Post a Comment