Sunday, July 26, 2020

Tiểu Sử Kingbee Thiếu Tá Nguyễn Văn Tưởng

(1944-2020)

Tiểu Sử :
Thiếu Tá Nguyễn Văn Tưởng Sinh ngày 17 tháng 6 năm 1944 tại Long Xuyên.
- 1963 theo học khóa SQKQ 63A
- 1964 tốt nghiệp khoá 64-1 tại Fort Rucker, Alabama Hoa Kỳ
- Mãn khóa về phục vụ tại Phi Đoàn 211 trực thăng.
- 1967 thuyên chuyễn về phục vụ tại Phi Đoàn 219 Kingbee
 
Nhiệm vụ biệt  phái cho các Chiến Đòan 1 Xung Kích (CCN), Chiến Đòan 2 Xung Kích (CCC), Chiến Đòan 3 Xung Kích (CCS) thuộc Sở Liên Lạc / Nha Kỹ Thuật / B.TTM/ QLVNCH (Strategic Technical Directorate) và MAC-V-SOG, để thả và rước các Tóan (Recon Team)  Việt-Mỹ thám sát dọc theo biên giới Việt Miên Lào bằng trực thăng H-34 .
Thiếu Tá Nguyễn Văn Tưởng đã lập được nhiều chiến công tại mặt trận và đã được ân thưởng nhiều  huy chương cao qúy Mỹ-Việt như sau:
- Huy Chương Silver Star Hoa Kỳ  ngày 21.7.1969
-Anh Dũng Bội Tinh  với nghành Dương Liễu, các lọai  Vàng, Bạc, Đồng.
-  Năm 1972 thuyên chuyển về Phủ Phó Tổng Thống 
-  Năm 1975 bị tù cải tạo
-  Năm 1990 Định cư tại Hoa Kỳ theo chương trình H.O. 4
-  Mất ngày 23 tháng 7 năm 2020 tại Fountain Valley, Nam California Hoa Kỳ, hưởng thọ 76 tuổi.

Cảm tưởng  của  1 Tóan Trưởng  (1.0) Hoa-Kỳ thuộc Tóan IDHO  (CCN)  đã viết như sau:

John S. Meyer wrote

It has taken me 28 hours to write this painful note:
Fearless Kingbee Pilot Nguyen Van Tuong died from a heart attack July 23rd in Orange County, CA.
On a very personal level, losing Tuong hurts deeply because he saved ST/RT Idaho on several occasions during extractions from hot LZs in Laos in '68-'69, including Christmas Day 1968.
Tuong was the epitome of the Kingbee pilots who saved many Green Berets during the eight-year secret war conducted during the Vietnam War.
After the fall of Saigon, Tuong spent more than five years in a communist "re-education" camp until he was able to escape, come to America and reunite with his loving wife Tami. Tami called me with the sad news Thursday.
Respectfully,
J. Meyer
ST/RT Idaho - FOB 1/CCN
(Bản dịch)
(John S. Meyer đã viết

Tôi đã mất 28 giờ để viết ghi chú đau đớn này:

Người Phi công không hbiết sợ hãi, Kingbee Nguyễn Văn Tưởng đã qua đời vì một cơn đau tim vào ngày 23 tháng 7 tại Quận Cam, CA.

Trong nỗi niềm  riêng của tôi, việc mất Tường gây tổn thương sâu sắc vì anh ta đã cứu  Tóan ST / RT Idaho của tôi nhiều lần trong khi triệt xuất Tóan từ các bãi đáp (LZ) nóng bỏng tại Lào trong thời gian “68 -69”, kể cả Ngày Giáng sinh năm 1968.

Tưởng là hình ảnh tiêu biểu của các phi công Kingbee, người đã cứu nhiều  người lính Mũ xanh Hoa Kỳ trong cuộc chiến bí mật kéo dài 8 năm của Chiến tranh Việt Nam.

Sau khi Sài Gòn sụp đổ, Tưởng đã trải qua hơn năm năm trong trại  tù "cải tạo" cộng sản cho đến khi anh ta có thể  thoát đến Mỹ và đoàn tụ với người vợ yêu thương Tami. Tami gọi cho tôi với tin buồn  vào  ngày thứ năm.



Trân trọng

J. Meyer

ST / RT Idaho - FOB 1 / CCN )

6 comments:

  1. Hieu Do
    To:Pham Hoa
    Mon, Jul 27 at 4:49 AM
    Phi đoàn 219 thành lập tại Căn cứ KQ Đà Nẵng vào đầu năm 1966 nhưng trực thuộc Biệt Đoàn 83 ở TSN cho đến khi BĐ giãi tán năm 69 mới trực thuộc KĐ 41. Năm 67 ( tôi không nhớ rỏ vào tháng mấy ) Tưởng hoán chuyển với Lưu văn Trâm. Tưởng ra Đà Nẵng, Trâm về Khối Đặc trách Trực Thăng tại Bộ Tư Lịnh KQ. Về sau nầy cũng do Lưu văn Trâm mà Tưởng được thuyên chuyển về bay cho Phủ Phó Tổng Thống.Thăm anh Hoà lúc nào cũng vui khoải và hạnh phúc. Hiếu.

    ReplyDelete
  2. Một đoạn hồi ký của tôi có liên quan đến anh Tưởng và tôi.. - Kingbee Vương Văn Ngọ
    Được tin Kingbee Nguyển văn Tưởng vừa mới tạ thế. Tôi thành thật chia buồn cùng gia đình và cầu chúc Anh Tưởng sớm về cỏi vỉnh hằng.....
    Ngọ 63D219
    Tiếp theo đây tôi trích một đoạn hồi ký của tôi có liên quan đến anh Tưởng và tôi..
    Ngày 03-08-1968, tôi bay với leader Tưởng ra Phú Bài trực, khi ba chiếc trực thăng đắp xuống sân bay của trại tôi thấy hai chiếc Cobra đã có sẵn không biết tự lúc nào, tắc máy anh em đi vào trại, trên đường đi vào Anh Sĩ quan trực của trại đi đến và mời Pilot của Kingbee và Pilot của hai chiếc Cobra vào họp.
    Theo lời thuyết trình, có một toán BK bị CS bao vây ở Ashau, một người Mỹ bị thương nặng, tình trạng khẩn cấp , cần bốc toán ra ngay. Sau buổi thuyết trình tất cả rời phòng họp ra phi cơ, trên đường đi, Tr/úy Tưởng dặn Kingbee 2 và 3 stand-by trên mục tiêu một mình leader xuống rước toán, vài phút sau năm chiếc trực thăng mở máy, ba chiếc Kingbee lần lượt cất cánh trước rồi hai chiếc Cobra cũng rời căn cứ bay theo Kingbee, chúng tôi lấy hướng tây bay đến mục tiêu.
    Ở ĐNG, Bộ binh Mỹ mở rộng Căn cứ từ quốc lộ 1 đến tận triền núi ở Phước Tường thì ở Phú Bài người Mỹ củng mở rộng Camp-Eagle từ quốc lộ 1 vô gần đến chân núi của dãy Trường Sơn. Qua khỏi camp-eagle, ba chiếc trực thăng bay lên cao hơn 5000 bộ và vượt qua không biết bao nhiêu núi đồi trùng điệp, nhìn ra ngoài hai chiếc Cobra đang bay bên trái của Kingbee, trông chúng thật oai phong và đáng sợ, thân dẹp, hai bên hông của mỏi chiếc mang tổng cộng bốn ống rocket, mỗi ống có 19 trái rócket, trước đầu có một cây đại liên sáu nòng hoặc một khẩu M-79 bắn liên thanh, trên đường bay Tr/úy Tưởng giao cần lái cho tôi và dặn, tôi lấy hướng tây, giử nguyên cao độ bay đến mục tiêu.

    ReplyDelete
  3. Sau hơn một giờ bay, nhìn ra phía trước tôi thấy chiếc O-2 đang bay vòng trên mục tiêu, tiếng Phi công quan sát cho biết mục tiêu ở trước mặt của Kingbee, trên triền núi và gọi Cobra bay nhanh đến mục tiêu để dọn bãi. Tr/úy Tưởng giử lại cần lái, hai chiếc Cobra bắt đầu bay nhanh hơn, hạ dần cao độ tiến thẳng đến mục tiêu, chúng thay phiên nhau đánh phá dữ dội chung quanh bải đáp theo sự hướng dẫn của O-2, đạn nổ, cây ngã, khói bay, lúc nầy Kingbee đang bay gần mục tiêu chờ, thời gian chờ đợi là thời gian phập phồng lo sợ nhất, vì không biết chuyện gì sẽ xảy ra khi điều khiển trực thăng tiến vào bãi rướt. Độ 20 phút sau Phi Công quan sát báo Kingbee-leader sửa soạn xuống bãi rướt toán. Nhận được lệnh, Tr/úy Tưởng báo cho Kingbee 2 và 3 tiếp tục bay trên mục tiêu chờ và cũng báo cho O-2 và Cobra biết Kingbee-leader đã thấy mục tiêu và bắt đầu xuống, chiếc trực thăng được Tr/úy Tưởng điều khiển xuống rất nhanh, nghiên qua đảo lại vài lần, phi cơ tiến vào mục tiêu, ngồi trên trực thăng nhìn xuống, bãi rước toán là một khoãng đất nhỏ, nằm trên sườn núi cao, bãi đáp nhỏ đến đổi không đủ để trực thăng đáp vào mà chỉ đặt được một bánh trước bên phải, tiếng AK bắn dữ đội trước mặt cộng với tiếng súng của những người Biệt Kích chạy từ trên triền núi xuống và tiếng nổ ầm ầm của rocket. Mắt tôi bắt đầu cảm thấy cay cay, nước mắt nước mũi cũng bắt đầu chảy dài trên má mỗi lúc một nhiều hơn, nhìn qua Tr/úy Tưởng tình trạng cũng không khá gì hơn tôi, tiếng AK vẩn nổ dữ dội, nhìn qua dòng lệ vì lúc nầy tôi không có thời gian để lau sạch dòng nước mắt cứ tuôn trào, tôi thấy trong toán BK chạy đến trực thăng có hai người BK Việt Nam nhỏ bé đang cố dìu một anh BK Mỹ to bự, một chân bị bắn gảy đang tuột dốc chạy đến trực thăng, một hình ảnh thật cảm động tình huynh đệ giúp đở lẫn nhau trong lúc hoạn nạn, những người lính còn lại vừa chạy vừa bắn trở lại để yễm trợ và làm chậm đường tiến của quân CS, cuối cùng những người lính BK cũng leo lên hết trực thăng, nghe tiếng anh cơ phi báo lên
    ...Toán đã lên đầy đủ.
    Lập tức, trực thăng được nhấc lên, chúi xuống bên trái của triền núi rồi lấy đà bay lên, tiếng AK vẫn bắn theo dữ dội, trực thăng lên rất chậm nhưng cũng rời xa bãi rước an toàn, lúc nầy hai dòng lệ vẫn còn lăn trên má tôi, không biết vì khói của lựu đạn cay hay tôi đang khóc vì quá sung sướng bởi mình vừa thoát ra từ địa ngục của quỷ dữ và cứu được, mang về những người bạn BK mà tôi cứ tưởng sẽ không còn hy vọng găp lại họ nữa, nhìn lại phía sau, hai chiếc Cobra vẫn còn ở lại tiệp tục bắn phá dữ dội vào mục tiêu vừa được Kingbee rước toán ra và chắc sau đó B52 sẽ bay đến cày nát khu vực nầy.
    Trên đường bay về, nhìn ra phía trước, trại FOB1 đã hiện ra trước mặt, dưới bãi đáp, có rất nhiều người tới lui đang ngóng trông, chờ đợi chúng tôi về và một xe cứu thương đang nằm chờ ở bãi. Phi cơ vừa đáp xuống đất, xe cứu thương vội vàng chạy đến, những người có nhiệm vụ cấp cứu nhanh chóng leo lên trực thăng chuyển anh lính Mỹ bị thương qua xe rồi chạy thẳng đến bệnh viện. Tắt máy, tôi thở phào nhẹ nhỏm, tâm trạng mệt mõi lộ hẵn trên nét mặt của mọi người, còn những người lính BK quần áo tả tơi, tay chân trầy sướt, nỗi kinh hoàng còn in trên những gương mặt phong trần, dạn dày sướng gió, chấp nhận mọi công tác lành ít dữ nhiều. Check lại phi cơ có nhiều lổ đạn xuyên thủng thân tàu, đạn bắn không trúng chổ hiểm nên phi hành đoàn và trực thăng vẫn bình an
    Một phi vụ thật nguy hiểm, Ơn Trời mọi người được bình an
    Sau phi vụ nầy, Chỉ huy trưởng người Mỹ tỏ lời rất cám ơn Kingbee đã hoàn thành phi vụ hiểm nghèo quá xuất sắc và hứa sẽ đề nghị với Chánh phủ Hoa Kỳ khen thưởng xứng đáng cho phi hành đoàn Kingbee leader.
    Chiều hôm đó ba phi hành đoàn Kingbee rời trại FOB-1 bay về ĐNG trong niềm sung sướng và hãnh diện vì đã cứu được những người bạn BK về từ địa ngục của trần gian và được người Mỹ hết lời khen ngợi.....

    ReplyDelete
  4. Ngày 21-07-1969, tôi và Đai-úy Tưởng được nghỉ để lên Liên Đoàn Tác Chiến (LĐTC) của Sư đoàn 1 Không-Quân (KQ) nhận Huy Chương của Chánh phủ Hoa Kỳ tặng. Hôm nay tôi ăn mặc khá chỉnh tề, với bộ quân phục vàng dài tay được ủi láng, đầu đội kết bi, vai mang dây biểu chương vàng và galong Tr/úy, ngực mang những huy chương cuốn là những chiến công mà tôi đạt được trong đời bay bổng của mình, trông cũng khá điển trai so với mọi ngày cứ một bộ áo bay mặc mãi, Đại/úy Tưởng củng ăn mặc như tôi.

    Silver Star Medal
    Buổi lễ được tổ chức đơn giản nhưng không kém phần long trọng được sự hiện diện của Chuẩn-tưởng Khánh Tư Lệnh Sư Đoàn 1 KQ VN và Đai-tá Không Quân Mỹ đại diện cho Chánh Phủ Hoa Kỳ, vị Đại tá đọc lời tuyên dương mà Kingbee Leader đã đạt được trong phi vụ rước về an toàn một toán BK Mỹ bị quân CS bao vây ở Ashau ngày 03-08-1968, theo lời thuyết trình của vị Đại tá, tôi nhớ ngày hôm đó sao gian nan và nguy hiểm quá vậy mà Kingbee Leader đã làm tốt nhiệm vụ trong hoàn cảnh thập tử nhất sinh vì tình đồng đội giữa hai người lính VNCH và những người bạn BK Mỹ và tình người với nhau, sau lời thuyết trình là những lời cám ơn của Chính Phủ Hoa Kỳ đối với binh chủng KQ VNCH nói chung, Phi đoàn 219 nói riêng và nhất là phi hành đoàn Kingbee Leader ngày 03-08-1968. Giờ phút trang trọng và cao quí nhất của buổi lể là lể gắn huy chương. Đại-tá đại diện Chánh Phủ Mỹ gắn lên ngực Đại úy Tưởng huy chương Anh Dũng Bội Tinh ngôi Sao Bạc (Silver Star) còn tôi được tặng huy chương DFC (Distinguished Flying Cross) cao quí của Không Quân Mỹ, thật danh dự và cũng rất hãnh diện cho binh chủng KQ VNCH, cho phi đoàn 219 và nhất là cho chính Đai-úy Tưởng và bản thân tôi...
    Kingbee Đại Úy Vương Văn Ngọ

    ReplyDelete
  5. Than goi cac ban yeu quy cua vo chong toi.
    nhung ngay qua toi nhan duoc rat nhieu loi cau chuc cho anh TUONG va nhung loi an ui chan tinh cua nguoi ban thanthuong dang quy Kkhong quan la mot Dai gia dinh.,tanh tinh bao dung, tam long am ap.Chi tiec co mot dieu la chung ta da chiu tui nhuc vi mat nuoc VIETNAM than yeu.Hon nua cung vi nhung ly do tuong de nhu toi khong bao gio cham den chuyen ban be cua anh Tuong nhu check Mail cua anh.cho nen chi xem ma khong co y kien.
    Hom nay man phep vao day ..thay mat nguoi da ra di xin dap lai tam tinh cua cac anh cac chi; du da quen hay nhung ban chua quen..toi, vo cua TUONG xin chan thanh cam on cac anh va cac chi cung cac ban xa gan .toi cam on tat camoi nguoi da yeu thuong ;an ui toi vaf cac chau,cung gia quyen cua chung toi..
    NEU CO SO SOT .XIN CAC ANH,CAC CHI NIEM TINH CHO NGUOI QUA PHU NAY TA LOI
    .KINH BUT,
    VO ANH NGUYEN VAN TUONG.
    CUI-MUC-GIA BA BOI-TRAM.

    ReplyDelete
  6. Theo tôi được biết thì Tưởng và Nguyễn quý An thuộc khoá 64-1 tại Fort Rucker, Alabama, HK. Nếu anh muốn thì thêm vào: tốt nghiệp khoá 64-1 tại Fort Rucker, Alabama. Thân mến.Hiếu.

    ReplyDelete