Friday, August 21, 2020

Ban Don, Bang Đông, Buôn Đôn

Đại Úy Nguyễn Hùng Trâm Huấn Luyện Viên Sở Bắc Nha Kỹ Thuật nhảy dù thực tập tại Ban Don

Không Ảnh Ban Don và trại LLĐB
Ban Don một địa danh quen thuộc của các chiến sĩ Lực Lượng Đặc Biệt thời bấy giờ vì trại Lực Lượng Đặc Biệt được thiết lập từ tháng 9 năm 1966 và đây cũng là nơi của Tóan A-233 Lực Lượng Đặc Biệt Hoa Kỳ trú đóng, năm 1969 Thiếu Úy Trần Duy Hòe thuộc LLDB/VN làm Trưởng Trại. Ban Don cách Ban Mê Thuộc khõang 60 cây số về hướng Tây Bắc cạnh biên giới, trại LLĐB đóng cửa vào 30 tháng 9 năm 1970 và chuyển giao cho Biệt Động Quân Biên Phòng và đổi tên là trại Trang Phục trong chương trình Việt Nam Hóa Chiến Tranh. 
Trong khõang thời gian 1963, 1964 các Tóan Sở Bắc Nha Kỹ Thuật, thực tập nhảy dù đêm tại Ban Don. Các tài liệu giải mật cho thấy các Tóan Lực Lượng Đặc Biệt Hoa Kỳ và Biệt Kích VN đã họat động trước đây tại Ban Don vào những năm 1962, 1963 trước khi chính thức thành lập trại LLDB vào tháng 9 năm 1966.
Những họat động của LLDB Hoa Kỳ trong khu vực này đã được Tổng Thống Kennedy đã trình lên Quốc Hội về những họat động quân sự xâm lăng của quân Chính Quy Bắc Việt tại Ban Don và trong những lần điều trần trước Quốc Hội Hoa Kỳ TT Kennedy đã quan tâm đến mức độ xâm nhập của Cộng Sản Bắc Việt và khẩn khõan Quốc Hội Hoa Kỳ cho phép gửi quân vào Việt Nam.

  Tóan Xâm Nhập NKT

Tiền Doanh 5 (FOB 5-B50 BMT) với Đức Cơ- Pleijereng-Baker (mạn Bắc); Trung Tâm Chỉ Huy và Kiễm Soát Nam  (CCS-B50 Banmethuot) với Ban Đôn - Tiêu A Ta - Đức Lập (mạn trung và Quản Lợi - Bù Đốp - Bù gia Mập (mạn Nam) của Chiến Đoàn 3 Xung Kích/SLL/NKT/B.TTM QLVNCH (SCU-TF3AE)...
Thị trấn và phi trường Nhơn Cơ là tỉnh lỵ của tỉnh Quãng Đức được xem như điểm phân cách vùng trách nhiệm của CĐ3XK trãi dài theo hành lang biên giới Miên-Việt -  do vậy Căn Cứ Xuất Phát  (Launch Site) Ban Đon trực thuộc BCH. 31 Chiến Thuật cùng đồn trú tại B.50
Đồng bào Thượng vùng Ban Don 
Ngày nay Ban Don đã được đổi tên thành Buôn Đôn và chia làm 2 Bản:
Bản Đôn A có bến sông Tha Luống cạnh nhà nghỉ của Vua Bảo Đại.
Bản Đôn B có cầu treo đi qua khu du lịch có cho muớn voi để cởi.
Ban Don cũng là địa danh nơi Phi Hành Đòan Quỳnh + Lực + Xuân + Bổn thuộc Phi Đòan 219 KQVN bị trúng đạn 37 ly của CSBV 2 chiến sĩ đã hy sinh và 2 bị thương nặng.

Trại LLĐB sau là BĐQ Biên Phòng
Ban Don cách đường mòn HCM khõang chừng 15, 20 cây số và trại Biên Phòng cũng là những cái gai mà CSBV luôn tập trung lực lượng để nhổ và những chiến sĩ Vô Danh Nha Kỹ Thuật và QLVNCH đã nằm xuống tại địa danh này trong đó có những Kingbee của PĐ219.  

Kingbee Phạm Minh Mẫn gần Ban Don 

Tài Liệu giải mật LLĐB Hoa Kỳ

Bản Đồ họat động địch trong vùng Ban Don 1-1963


Danh Sách Biệt Kích CIDG tại Ban Don

Ban Don trên google ngày nay là Buôn Đôn

Nhà trong làng Thượng và voi là phương tiện di chuyển

FOB6 

Voi Ban Don

 LLDB Hoa Kỳ với CAR15
 




 

1 comment:

- Thị xã Banmêthuột là tĩnh lỵ của tĩnh Đaklak .
- Theo cho tôi đươc biết - xét về khiá cạnh vùng trách nhiệm - Thị trấn và phi trường Nhơn Cơ là tĩnh lỵ của tĩnh Quãng Đức được xem như điễm phân cách vùng trách nhiệm của CĐ3XK trãi dài theo hành lang biên giới Miên-Việt - do vậy Căn Cứ Xuất Phát (Launch Site)Ban Đon trực thuộc BCH. 31 Chiến Thuật cùng đồn trú tại B.50- BCH.CĐ3XK .(Cạnh bệnh xá Chiến Đoàn - thời điễm tháng 4/1972 .)

1 comment:

  1. Nếu muốn nói đến Launch side 31 (BCH31CT) thuộc CCS/CĐ3XK.
    Thì hỏi Đ/úy Thọ 'râu' CHT,người thường vuốt râu và coi mình như là người 'đóng fim',khã năng thì......cứ.....jống fim mà thôi!!!Có thời Tr/úy TV Ái từ LLĐB đưa wa có làm fụ tá, sau xuống Launch side 32 Quản Lợi (thời CHT Đ/úy Lê Minh "đen").Trung Covey bay cho 31, Hữu "ròm" Covey bay cho 32.Thời còn Mẽo có để nước uống trong tủ lạnh lớn ở 31.Ai uống thì tự ghi để tính tiền,sau này Mẽo thấy nước thì hết mà "tính tiền" theo tự ghi chẳng có là bao nhiêu, nên đã bỏ luôn! Làm cho những người muốn uống fải đi đến Club mua rất xa! Hùng "mập" ban2 và Ẩn Không Ảnh có chụp hinh ngồi trên xe Jeep ở tại CCS/CĐ3XK.Nói chung Launch side 31 và ĐĐ/TS đi ăn cơm VN ở ĐĐ/TS thì gần,còn đi ăn ở Mess Hall hay vô Club thì rất xa. Fải đi wa sân L19 và Tr/thăng 219 mới tới (sau này "vĩ nhôm" lót fi đạo của B50 bị tháo ra (Tr/tá TĐT/SLL)chở tới Cam Ranh bán cho Nhật!Khi trại zi zời ra fi trường L19 ở gần thị xã BMT.Lúc đó Tr/tá NT Minh (nhỏ) là CHT CCS/CĐ3XK,T/tá Hồ Tâm là CHP kiêm PTHC,T/tá VV Phát là PTHQ.Xứ Lý Thường Vụ trại là Th/sỉ Y Dok Eban, Trưởng An ninh là Tr/úy Cần sau là Tr/úy Định. sau này khi trại zời ra L19,thì Tr/úy ĐH Định được biệt fái về Phủ TUDV-Chiêu Hồi.
    Nói chung B50 + CCS[B23]/CĐ3XK thời 1970 trong Chiến zịch D-DAY VN được bành trướng rất lớn. Bao gồm 1 fần B50 từ Nha Trang (lo Hành chánh tiếp vận),CCS[B23] gom một số Toán từ FOB1 Phú Bài + B56 Hồ ngọc Tảo[Thủ Đức] tức OMEGA + SIGMA. Còn có OV.10 Mỹ từ fi trường Biên Hòa lên tăng fái.Có hệ thống Khí tượng nối mạng của Fi trường Phụng Dực và Teletype, Viễn liên thẳng với Tư lệnh vùng Viễn Đông Thái Bình Dương nơi điều động Hạm đội 7(tiền thân của Internet hiện nay) lúc đó là IBM chứ Bill Gate (Microsoft) thời đó chỉ là học sinh!

    ReplyDelete