Monday, March 19, 2018

VLADIMIR PUTIN TỪ VỊ TỔNG THỐNG NGẪU NHIÊN TRỞ NÊN NGƯỜI BẢO VỆ THÀNH TRÌ NGA SÔ


Phân tích gia Jill Dougherty, CNN 19 tháng Ba, 2018

Moscow (CNN). Lần đầu tiên tôi trông thấy Vladimir Putin mặt đối mặt trong một đêm giá buốt trong tháng Ba năm 2000. Ông ta vừa thắng cuộc bầu cử đầu tiên trong sự nghiệp và đến bộ chỉ huy để trả lời các câu hỏi của phóng viên, truyền thông báo chí.
Putin năm đó 47 tuổi, là một khuôn mặt mới trong chính trường và xuất hiện như thế. Ông ta ăn mặc khác với các chính khách, khoác bên ngoài một áo len mầu xám, khuôn mặt gầy, lộ vẻ cương quyết.
Trước đó khoảng ba tháng, Tổng Thống Nga Sô Boris Yeltsin làm thế giới sửng sốt, từ chức trong đêm giao thừa năm mới và đưa tên Putin, một cựu nhân viên ngành tình báo KGB, đứng đầu phòng An Ninh Liên Bang lên nắm quyền tổng thống tạm thời.
“Tôi chưa từng nghĩ rằng, mình sẽ có tên trong các cuộc bầu cử” Putin trả lời một cách không được hứng thú “Tôi nghĩ rằng, đó là điều vĩnh cửu tuyệt đối khi đưa ra những lời hứa, mà biết trước có những lời hứa hẹn không thể thực hiện được”
Đó là ý kiến cổ điển của ông ta (Putin), mặc dầu lúc đó tôi chưa nhìn thấy thực tế. Vào thời điểm đó, một ứng cử viên ngoại lệ, năng động, là điều mơ ước duy nhất để đưa nước Nga ra khỏi vòng túng quẫn, nghèo khó.
“Người dân đã mệt mỏi” Ông ta (Putin) nói thêm “mọi chuyện trở nên khó khăn cho người dân, họ mong chờ tôi đem lại những điều tốt hơn. Nhưng, lẽ dĩ nhiên phép lạ không xẩy ra”
Một thập niên sau, người dân Nga Sô có đời sống tốt hơn, do việc cải tổ kinh tế và giá xăng dầu nhẩy vọt làm gia tăng tài sản quốc gia.
Nhưng vẫn còn bề trái của những năm đầu dưới triều đại Putin. Nga Sô dẫm vào vũng bùn trong cuộc chiến với quân võ trang người Chechen. Chưa đầy một tuần trước cuộc bầu cử đảo ngược năm 2000, nhân vật Putin leo lên, ngồi vào ghế chiếc phi cơ chiến đấu SU-27, bay đến thành phố Grozny, thủ đô Chechen. Tại đó, Putin họp với các tướng lãnh quân đội, nguyền sẽ đập tan quân nổi dậy. Hình ảnh của một lãnh tụ cứng rắn có hiệu qủa. Vị thế của Putin càng ngày càng mạnh mẽ trong suốt thời gian làm tổng thống của ông ta.
Vào ngày Chủ Nhật, mười tám năm sau, cũng trong một đêm bầu cử giá lạnh, vị tổng thống 65 tuổi Putin của nước Nga bước lên trên diễn đàn ăn mừng chiến thắng trong trung tâm thành phố Moscow.
Khuôn mặt ông ta đầy đặn hơn, có vài nếp nhăn nơi khóe mắt ông ta, tuy nhiên đôi mắt vẫn sắc bén nhìn vào đám đông quần chúng trong những chiếc áo choàng lông Parka. Putin cám ơn người dân Nga Sô đã bỏ phiếu cho nhiệm kỳ thứ tư của ông ta rồi tuyên bố “Đây là kết qủa những gì chúng ta đã làm trong thời gian qua – trong những điều kiện khó khăn”
“Chúng ta sẽ nghĩ về tương lai của Đất Mẹ hùng mạnh, về tương lai của con em chúng ta! Chúng ta cương quyết cho sự thành công!”
Thời gian này, Vladimir Putin không thể hứa hẹn người dân Nga Sô có cuộc sống tốt đẹp hơn về kinh tế. Các quốc gia tây phương vẫn tiếp tục cấm vận và giá nhiên liệu đã xuống thấp.
Thay vào đó, ông ta cho phép người dân tham gia hội viên đoàn thể, có tính cách quốc gia, đoàn kết chống lại những khó khăn, trở ngại để thành công.
“Điều đáng ngại nhất, kẻ thù chính của chúng ta là chúng ta bị rớt lại phiá sau” Putin nhấn mạnh trong ngày 19 tháng Ba, khi đọc diễn văn trước quốc hội. “Chúng ta phải làm chủ định mệnh, tương lai của đất nước”
Vị tổng thống Nga Sô không nói nhiều về chuyện, ông ta làm gì? Làm thế nào (để giải quyết vấn đề)? Putin cũng không cho biết chi tiết về kế hoạch kinh tế. Theo hiến pháp Nga Sô, lần này là nhiệm kỳ cuối cùng của ông ta.
Theo nhiều người ủng hộ Putin, vấn đề kinh tế không xác định con người Vladimir Putin. Vai trò của ông ta là “Người bảo vệ quốc gia”. Chechnya đã yên bình từ lâu. Kẻ thù ngày nay là khối Tây Phương (Hoa Kỳ, Anh, và Tây Âu châu).
Một thí dụ hình ảnh: Trong bài diễn văn trước Quốc Hội, Putin đưa ra hình ảnh những vũ khí nguyên tử mới của Nga Sô. Cùng với một đoạn phim (video), ông ta gọi là “Một loại vũ khí hoàn toàn mới” mà người Hoa Kỳ “đỡ” không nổi. Một hệ thống vũ khí nguyên tử chiến lược với động cơ hỏa tiễn, nhiên liệu nguyên tử.
Để cảnh cáo những ai (quốc gia, ám chỉ Hoa Kỳ) “Muốn chơi ‘tay trên’ nước Nga”. Putin tuyên  bố “Không một ai có thể chế ngự nước Nga”
Các hoạt động quân sự của Nga Sô được tán thưởng, đồng tình ở nước nhà: Moscow đưa quân vào Syria đã chứng minh sức mạnh quân sự mới của Nga Sô, và Putin rất sẵn sàng xử dụng.
Nga Sô ngày nay trở thành “Thành trì Nga Sô” với Putin là người nhận lãnh trách nhiệm bảo vệ.
Ngay cả chuyện tai tiếng chính trị ở London, đầu độc cựu điệp viên Sergei Skirpal, có thể đã góp phần cho Putin thắng cuộc bầu cử.
Thông tấn xã TASS của Nga Sô “Người dân chúng ta luôn luôn đoàn kết trong những lúc khó khăn”, theo lời bà Ella Pamfilova, trưởng Ủy Ban Bầu Cử Nga Sô “Cám ơn rất nhiều vị lãnh đạo – tôi không kể tên - từ những tiểu bang miền tây, những người đã đóng góp cho sự đoàn kết dân tộc. Họ cũng nên biết rằng, chúng ta không bao giờ nghỉ ngơi khi còn những áp lực (từ bên ngoài)”
Năm 2018, Nước Nga của Putin cần một kẻ thù ngoại bang, và vị tổng thống tái đắc cữ đã có ít nhất một (Hoa Kỳ và Đồng Minh Tây Phương).

Fort Hays State University
19/03/2018
vđh

No comments:

Post a Comment