Sunday, March 18, 2018

Cựu quân nhân Mỹ sẽ làm phim phản bác xuyên tạc trong ‘The Vietnam War’

Từ trái, Tiến Sĩ Thục Nhi Nguyễn, ông James NcLeroy, và ông Fred Koster tại khách sạn Ramada Inn, Garden Grove. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)
GARDEN GROVE, California (NV) – Một nhóm làm phim đến khách sạn Ramada Inn, Garden Grove, vào sáng Thứ Sáu, 16 Tháng Ba, họp báo với ý định kêu gọi chuẩn bị gây quỹ thực hiện hai cuộn phim tài liệu mang tính cách giáo dục về sự thật của chiến tranh Việt Nam.
Mục đích của nhóm là cho thế hệ trẻ thấy các luận điệu xuyên tạc lịch sử trong phim “The Vietnam War” của hai đạo diễn Ken Burns và Lynn Novick, gần đây được chiếu trên truyền hình PBS, gây phẫn nộ cho khán giả vốn là những người tị nạn Mỹ gốc Việt.
Dự án làm phim là nỗ lực chung của ba tổ chức. Đó là nhóm cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam với tên gọi là VVFH (Vietnam Veterans for Factual History); Trung Tâm Văn Hóa và Định Cư Người Tị Nạn hay dưới tên “Việt Museum IRCC” (The Immigrant Resettlement & Cultural Center), San Jose, gọi tắt là IRCC; và đài truyền hình SBTN.
Hiện diện tại buổi họp báo gồm có ông Fred Koster, từng là đạo diễn phim “Ride the Thunder” năm 2015; ông James McLeroy, cựu quân nhân Mỹ thuộc Lực Lượng Đặc Biệt từng tham chiến tại Việt Nam năm 1967-1968, đại diện VVFH; và Tiến Sĩ Thục Nhi Nguyễn, một tình nguyện viên, và là một nhà nghiên cứu về ảnh hưởng nghề nghiệp trên sức khỏe phụ nữ Việt Nam ngành nail.
Cả hai ông Koster và McLeRoy từ Arizona đến, và cô Thục Nhi từ Cupertino, California.
“Sau khi xem loạt phim ‘The Vietnam War,’ chúng tôi nhận thấy cuốn phim không nói lên được sự thực về phía các cựu quân cán chính VNCH, nên muốn cùng nhau sản xuất hai cuộn phim video, mỗi cuộn dài 45 phút, để so sánh và chứng minh sự thật xảy ra trong lịch sử của cuộc chiến Việt Nam. Chúng tôi sẽ phân phát miễn phí trong các trường học trên toàn nước Mỹ, và công chúng,” đạo diễn Fred Koster nói.
“Cả hai phim sẽ được thực hiện gồm tài liệu giảng dạy với các phương pháp học tập soạn sẵn cho lớp học; các cuộc trưng bày trực tuyến; các hoạt động đa phương tiện, thảo luận trong lớp, câu đố và bài trắc nghiệm về sự thật lịch sử cuộc chiến,” đạo diễn nói thêm.
Ông McLeRoy nhấn mạnh cuộn phim mới sẽ phản biện và chứng minh từng điều sai và thiên vị Cộng Sản trong phim “The Vietnam War,” qua cái nhìn của những người lính Mỹ và lính VNCH từng sống chết, thực sự chiến đấu trong chiến tranh, trong khi Ken Burns và Lynn Novick chưa từng đi lính, chỉ thực hiện phim sau chiến tranh.
“Chúng tôi, VVFH, gồm những người trong nhóm giáo dục người Mỹ, với nhiều thành tích tham gia các ngành trong quân đội Mỹ, chủ trương nói lên lịch sử cuộc chiến Việt Nam một cách trung thực, và giáo dục cho thế hệ sau về sự thật của lich sử,” ông nói.
Cô Thục Nhi, tiến sĩ tốt nghiệp Boston College, cho biết: “Tôi muốn tình nguyện đóng góp khả năng của mình cho dự án, vì tôi tin tưởng nơi ảnh hưởng giáo dục của hai cuộn phim để nói lên sự thật của lịch sử đối với thế hệ tương lai. Mong họ cảm thông được sự hy sinh của thế hệ cha ông, vì tôi là con trong gia đình HO, đến Mỹ năm 1993, hiện ở Cupertino, California.”
Nhóm làm phim nhìn lại tấm hình Chợ Bến Thành trước năm 1975. 
(Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)
Nhóm làm phim quan tâm đến việc gây quỹ để thực hiện phim có tính giáo dục này, và ước mong được nhận những ý kiến bàn thảo, đóng góp của cộng đồng người Mỹ gốc Việt, về tinh thần cũng như về tài chánh.
“Thí dụ có thể là một website bức tường ‘Virtual Wall’ ghi danh tánh và hàng chữ ngắn của những mạnh thường quân lên đó, với số tiền cho tối thiểu là bao nhiêu,” ông Koster nói.
Theo dự trù, nhóm làm phim cho biết dự án sẽ cần khoảng $100,000. Từ nay đến cuối Tháng Năm cần $40,000 để bắt tay vào việc.
Sau cuộc họp báo, nhóm làm phim đến đài SBTN để nhờ quảng bá dự án trên truyền hình, và mong cơ sở này sẽ giúp gây quỹ, như đài đã từng giúp cho Đại Nhạc Hội Cám Ơn Anh trong những thập niên qua. Nơi đây họ cũng sẽ gặp gỡ cựu Đại Tá Vũ Văn Lộc, giám đốc điều hành của Viện Bảo Tàng Việt Museum IRCC, từ San Jose đến.
Để đóng góp ý kiến, xin vào website www.irccsanjose.org, hoặc email: ircc@irccsanjose.org.
Mọi chi phiếu đóng góp, xin đề: VVFH. Memo: Vietnam War Video. Và gởi về đài SBTN, địa chỉ: 10517 Garden Grove Blvd., Garden Grove, CA 92843.
Ngoài ra, để đóng góp, và tìm hiểu thêm về dự án này, độc giả cũng có thể vào: https://www.gofundme.com/vn-war-videos-teaching-aid
Thông cáo báo chí của ban tổ chức cũng cho biết “dự án dự trù gửi thư phản đối Bank of America về việc đã cung cấp hàng triệu đô la để hỗ trợ cuốn phim của Burns/ Novick dù họ chỉ trình bày một phía với phân nửa sự thật về chiến tranh Việt Nam.”
“Chúng tôi đòi hỏi Bank of America phải công bằng để ủng hộ và tạo cơ hội để chúng tôi trả lời lại bộ phim và ghi nhận sự thiên vị và thiếu sót của Burns/ Novick,” cũng theo bản thông cáo.
Để ký, và tìm hiểu thêm về thư phản đối, xin vào: http://chn.ge/2H3BFDz
Mọi đóng góp sẽ dành hoàn toàn cho các dự án, hoặc nếu dư, sẽ dùng cho các dự án tương lai khi có nhu cầu, chứ không vào ngân quỹ hay trả lương cho một tổ chức nào. VVFH là một dự án của RADIX Foundation, tổ chức bất vụ lợi 501(c)3.  
(Linh Nguyễn)

http://vnchtoday.blogspot.com/2017/09/in-response-to-preliminary-showing-of_19.html

No comments:

Post a Comment