Monday, February 19, 2018

ĐƠN VỊ 684 - Biệt Kích Nam Hàn - GS Vũ Đình Hiếu

Một phần bãi biển nơi đơn vị 684 được tuyển mộ, huấn luyện trong ba năm trên đảo Silmido, sau đó đơn vị 684 nổi loạn giết 18 quân nhân trong đơn vị huấn luyện, ngày 23 tháng Tám năm 1971.

I. LỜI GIỚI THIỆU.
Đảo Silmido, Nam Hàn (CNN). Họ được xem là toán ám sát tối mật, với nhiệm vụ tấn công dinh thự, nơi ở của Kim Nhật Thành (Kim Il Sung), lãnh tụ Bắc Hàn.
Để trả đũa, đơn vị 681 của Nam Hàn được thành lập năm 1968, sau khi cảm tử quân Bắc Hàn tấn công bất ngờ dinh tổng thống Nam Hàn. Chuyện này chứng minh sự phản ứng của Nam Hàn, nhưng…
Trên lý thuyết, Nam Hàn thành lập một đội quân cảm tử (biệt kích) để ám sát (lãnh tụ Bắc Hàn), nhưng kết thúc trong thảm họa. Bẩy (7) người chết, lãnh án tử hình vì tội đào ngũ, tội hình sự, hoặc chết vì kiệt sức trong thời gian huấn luyện trên đảo hoang. Hai mươi bốn (24) người sống sót trong đội quân biệt kích, quay súng trả thù cho đồng đội, giết gần hết số quân nhân trong đơn vị huấn luyện. Một vụ nổi loạn đẫm máu.
Chuyện xẩy ra bất thường, chết người trên đảo Silmido được chính quyền Nam Hàn giấu kín cho đến năm 2006, Ủy Ban Sự Thật (Truth Commission), bộ Quốc Phòng Nam Hàn công bố cho quần chúng. Câu chuyện hấp dẫn này được Blocbuster lấy làm đề tài cho phim ảnh.
Mấy năm gần đây, câu chuyện về đơn vị cảm tử 684 được làm sống lại, Nam Hàn phải xây dựng một đơn vị “đặc biệt”. Đó là điều cần thiết để đối phó với “người láng giềng” nguyên tử.
“Đó cũng là công điện nói rằng, nếu Bắc Hàn tấn công với vũ khí nguyên tử. Nam Hàn sẽ trả đũa nhắm vào mục tiêu Kim Jong Un, và sẽ giết ông ta”. Theo lời giáo sư Park Hwee-Rhak, viện đại học Kookmin.

II. SỰ THÀNH LẬP ĐƠN VỊ 684
Khởi thủy, cơ quan phản gián Nam Hàn dự trù tuyển mộ đám tù hình sự bị kết án tử hình. Tuy nhiên, năm 2006, bản báo cáo của bộ Quốc Phòng cho rằng, nhân viên (sĩ quan) tình báo “tuyển mộ thường dân và trao nhiệm vụ tấn công dinh thự lãnh tụ Bắc Hàn, Kim Nhât Thành”.
Yang Dong Soo, một cựu huấn luyện viên cho đơn vị 684 nói với nhân viên đài CNN rằng, những quân nhân trong đơn vị cảm tử được tuyển mộ dựa theo sức khỏe, thể lực. Ông ta nói “Sĩ quan tình báo tìm họ, trông người nào có bề ngoài chơi thể thao, khỏe mạnh, rồi tuyển mộ”. Họ có thể làm nghể đánh giầy, bán báo, hay nhân viên trong rạp chiếu bóng (Cine), hoặc một người làm đủ việc”.

 Một bức ảnh chụp năm 1970, Trung Sĩ Không Quân Yang Dong Soo trên đảo Silmido. Yang được lệnh huấn luyện đơn vị 684, năm 21 tuổi. Ông ta nói “Sọ người, xương người đều là thật”

Yang là một quân nhân tình nguyện phục vụ trong Không Quân, sau đó được đưa đến đảo Silmido, phía tây bờ biển Nam Hàn năm 1970, với nhiệm vụ huấn luyện đơn vị 684.
Ngày nay, đảo Silmido vẫn không có người cư trú. Hòn đảo có thể đến được bằng cách đi bộ mấy tiếng đồng hồ khi mực nước thủy triều xuống, trồi lên con đường cát nối hòn đảo vào đất liền.

  Hòn đảo huấn luyện đơn vị bí mật 684 từ năm 1968 đến năm 1971 
Ông Yang nói, ông ta huấn luyện kỹ thuật “đánh cận chiến”. “Tôi dậy quân nhân đơn vị 684 những kỹ thuật cần thiết để sống sót. Và điều tối quan trọng là bạn phải giết để sống”.
Trên đảo hoang, cả huấn luyện viên lẫn quân nhân biệt kích bị cấm liên lạc với thế giới bên ngoài. Công việc huấn luyện rất cam go, có thể nói là tàn bạo, đầy sát khí. Ông Yang nhớ lại “Trong một lần huấn luyện ‘sống chết giữa biển’, một quân nhân biệt kích tử nạn vì đuối sức”.
 Trên thực tế, từ năm 1968 đến 1971, bẩy người (7) trong số 31 quân nhân biệt kích đã chết trong thời gian huấn luyện. Theo báo cáo của bộ Quốc Phòng, hai người bị tử hình tội đào ngũ. Một người khác cũng bị tử hình về tội đe dọa huấn luyện viên. Ba người khác bị tử hình hoặc chết sau khi đã bỏ trốn (đào ngũ) khỏi đảo và cưỡng hiếp một phụ nữ trong khu vực gần đảo Silmido.

 Khi nước thủy triều xuống, con đường cát trồi lên dẫn đến đảo hoang Silmido

III. PHẦN BỔ TÚC
Qua ba năm trên đảo Silmido, đơn vị 684 chưa từng được gửi ra Bắc Hàn. Ngoài chuyện xử tử hình quân nhân biệt kích, tổn thất (tử nạn trong thời gian huấn luyện), ngăn cách, những điều khoản căn bản bị cơ quan tuyển mộ xóa bỏ.
 
 Bức ảnh chụp quân nhân đơn vị 684, Yang Dong Soo ngồi ở giữa bức ảnh. Mười tám (18) huấn luyện viên bị giết khi đơn vị 684 nổi loạn ngày 23 tháng Tám năm 1971, Yang sống sót sau khi bị bắn vào cổ.

Năm 2006, Ủy Ban Sự Thật kết luận, sau ba tháng đầu trên đảo Silmido, các cấp chỉ huy không trả lương cho các quân nhân biệt kích và cho họ ăn uống tồi tệ. Rồi chuyện phải đến sẽ đến. Sáng ngày 23 tháng Tám năm 1971, quân biệt kích quay súng lại các cấp chỉ huy của họ. Yang kể rằng, sáng hôm đó, ông ta có nhiệm vụ vào đất liền để nhận đồ tiếp tế hàng tháng, rồi nghe tiếng súng nổ.
“Lúc đầu, tôi nghĩ quân biệt kích Bắc Hàn tấn công đảo”, sau đó, một biệt kích bắn ông ta trúng vào cổ. Viên đạn bắn từ phía sau, đi xuyên qua ra phiá bên trái, may không trúng đầu xương sống. Năm nay đã 68 tuổi, ông Yang đưa ngón tay chỉ vào cổ, hai vết sẹo mầu hồng nơi viên đạn đi vào, ra khỏi cổ ông ta.
“Khi tôi thức tỉnh, máu từ cổ vẫn rỉ ra, và nhìn khắp nơi, xác huấn luyện viên bị giết nằm rải rác, hoặc đã chạy trốn. Thỉnh thoảng nghe them tiếng sung, quân biệt kích muốn chắc chắn huấn luyện viên của họ đã chết thật… Thật là hỗn loạn”.

 Yang kể tiếp, ông ta cố gắng lết xuống một sườn núi, tối tăm, loại sò, ốc bám đầy, sát bờ biển. Vết thương vẫn rỉ máu, Yang ẩn nấp sau tảng đá, cầu nguyện quân biệt kích không tìm ra mình.
Quân biệt kích không tìm ra được Yang, nhưng họ đã giết chết 18 huấn luyện viên trên đảo Silmido, và cuộc nổi loạn vẫn chưa chấm dứt…
Quân biệt kích nổi loạn tiến vào đất liền, cưỡng chiếm một xe bus, ép buộc tài xế lái xe đưa đi đến thủ đô Seoul (Nam Hàn). Ở đó, quân biệt kích chạm súng với các đơn vị Nam Hàn khác và cảnh sát. Hơn một chục thường dân, quân nhân Nam Hàn tử nạn hoặc bị thương.

  Quân đội Nam Hàn đang canh gác chiếc xe bus chở quân biệt kích đơn vị 684
Trận đánh kết thúc khi một tiếng nổ lớn trong xe bus, giết chết 20 quân biệt kích. Bốn người sống sót, bị bắt sau đó lãnh án tử hình ngày 10 tháng Ba năm 1972.
“Sau khi bị hành quyết, thân xác các quân nhân biệt kích không được trao trả về cho thân nhân của họ”. Theo bản báo cáo của bộ Quốc Phòng năm 2006.

IV. CHE DẤU
Ủy Ban Sự Thật nói rằng, các sĩ quan Không Quân chịu trách nhiệm đơn vị 684 đã đồng lõa, che dấu sự thật, đốt tài liệu lien quan đến sự sai lầm chết người. Ủy Ban kết luận “Sự thực về chuyện xẩy ra đã được che dấu, giữ bí mật cẩn thận.
Gần nửa thế kỷ trôi qua, sau lỗi lầm đẫm máu về đơn vị 684, đã có những dấu hiệu quân đội Nam Hàn tránh lỗi lầm cũ với đơn vị cảm tử mới.

 Lực lượng an ninh Nam Hàn cứu một quân nhân biệt kích sống sót đơn vị 684 
Giới chức quân sự Nam Hàn cung cấp rất ít tin tức về đơn vị cảm tử mới của họ, dưới danh hiệu “Lữ Đoàn Đặc Nhiệm” (Special Task Brigade). Khác với đơn vị 684 trước đây, họ được tuyển mộ hoàn toàn từ đời sống dân sự, do Lực Lượng Đặc Biệt Nam Hàn tuyển chọn.
Bộ trưởng Quốc Phòng Song Young Moo nói với giới chức Nam Hàn trong tháng Chín vừa qua, đơn vị đặc nhiệm mới này cần khoảng một năm để thành lập, xây dựng. Trong tháng Mười Hai, quân đội Nam Hàn tổ chức lễ ra quân (không cho dân biết) cho đơn vị đặc nhiệm mới thành lập.
Một sĩ quan cao cấp cho CNN biết, bộ Quốc Phòng Nam Hàn dự trù chi tiêu 57.7 tỷ đồng Won (50 triệu US dollars) trong vài năm tới để trang bị vũ khí, đạn dược, đồ tiếp vận cần thiết cho lữ đoàn đặc nhiệm.

Fort Hays State University
Spring 2018
vđh

1 comment:

  1. vdh thuộc SQ BĐQ thường cộng tác với CS XHCNVN để "kiếm chác"!
    Cũng jống như Huy Đức (bộ đội CS) tác jã Bên Thắng Cuộc (chỉ khoảng 30-50% là có thật). Chính Bs Vận thuộc B50/CCS/BMT (CD3XK) khi đi Vượt biên, tàu bị CS bắt kéo về gần tới bến.Thì một số người nhãy xuống sông trốn; bị CS bắn theo chết (Bs Vận nằm trong số đó,lúc đó trên tàu có cã Bà Vận).Trong sách thì H Đức ghi là bị chân vịt tàu chém chết!.



    ReplyDelete