Friday, August 23, 2019

ĐỈNH ĐỒNG ĐEN Ở ĐÂU? - Nguyễn Chánh Đ72

Sau hơn 44 năm kể từ những ngày cuối tháng 3/1975, tôi có dịp trở lại Đà Nẵng, nơi từng lưu dấu thời tuổi trẻ hào hùng của tôi và cũng bất hạnh thay khi đó cũng là nơi tôi và nhiều đồng đội khác đã chấm dứt con đường binh nghiệp của mình sau một trận chiến vô vọng với kẻ địch được trang bị hỏa lực hùng hậu hơn chúng tôi gấp nhiều lần. Nói đúng hơn, đây là chuyến đi tìm kiếm chút gì còn sót lại của một vài trong số những anh em đồng đội đã hy sinh trong trận chiến cuối cùng ấy. Qua từng đó thời gian của gần nửa thế kỷ, cảnh vật Đà Nẵng và những vùng phụ cận thay đổi đến mức không thể nhận ra được sự quen thuộc nào chứng tỏ chúng tôi đã từng sống, đã từng đi lại dọc ngang ở đây. Trải qua nhiều tuyến phố, nhiều con đường, nhiều địa danh như Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Non Nước, ngã ba Huế... tôi chỉ còn nhận ra được cái tên gọi còn thực tế thì đó lại là những miền đất lạ. Tuy nhiên, tôi vẫn còn le lói chút hy vọng sẽ tìm được nơi đã từng là chiến trường xưa khi đinh ninh rằng những cái tên như: đỉnh Đồng Đen, tỉnh lộ 545, hoặc 544...cũng vẫn sẽ còn đó với ít nhiều thay đổi mà nếu chịu khó quan sát kỹ, tôi sẽ tìm lại được miền đất đầy kỷ niệm năm nào. Nhưng, khi chúng tôi, tức là tôi và người nhà của Lê Phước Hậu, đứa bạn xấu số đã chấp nhận hy sinh chứ không muốn sa vào tay đối phương, đã vận dụng tối đa sự quen biết với một anh bạn người địa phương công tác ở Sở Tài Nguyên và Môi Trường Đà Nẵng từ năm 1978 đến khi nghỉ hưu cách đây gần 10 năm, vốn có thể được coi như Thổ Công ở vùng đất này và một người quen khác làm hướng dẫn viên du lịch... để tìm kiếm, nhưng thật bất ngờ là chúng tôi đã không thu được kết quả khả quan, tích cực nào. Cả hai đều cho biết trên địa bàn Đà Nẵng và các vùng lân cận không hề có nơi nào mang tên gọi như thế! Bàng hoàng, nhưng không chấp nhận câu trả lời bẻ bàng như bị hứng nguyên gáo nước lạnh tạt vào mặt, chúng tôi tra google và kết quả cũng không có gì khác lạ, nghĩa là không có ngọn núi nào ở huyện Hòa Vang mang tên đỉnh Đồng Đen cũng như không có con đường nào mang tên tỉnh lộ 545, hoặc 544.
Trước thực tế này, tôi ngỡ ngàng, đau khổ bởi câu hỏi đầy hóc búa: đỉnh Đồng Đen và tỉnh lộ 545 hoặc 544, ở đâu? Nó có thật sự tồn tại hay không mà tại sao dân địa phương không ai biết? Hoặc, nó có tên gọi gì khác không và tên gọi thật sự của nó là gì? Hiện tại nó thuộc địa bàn nào? Lẽ nào, chúng tôi đã vượt cả ngàn cây số từ SG ra Đà Nẵng để theo đuổi một ảo ảnh không có thật?
Không tìm được câu trả lời cho tất cả những câu hỏi trên, tôi nghe lòng nặng trĩu khi cảm thấy có lỗi với đứa bạn thân vì đã không hoàn thành được sứ mệnh thiêng liêng là đưa dù chỉ là nắm đất nơi nó ngã xuống về với gia đình sau bao năm mồ hoang, cỏ lạnh...!!!



No comments:

Post a Comment