Friday, March 18, 2022

Huế mơ về kỷ niệm - Phương Lâm Ngôn Nguyễn

Kính tặng cựu học sinh trường Thiên hựu Huế
Niên trưởng cựu Tr/Tá Lữ triệu Khanh NKT

Mưa chi thâm trầm rứa Huế ơi
Suốt tuần ny không thấy mặt trời
Thượng nguồn nước sỉa sông Hương ngập
Dập dìu lau sậy bập bềnh trôi

Từ nội thành ra cổng Ngọ môn
Ngang qua cửa miếu thờ âm hồn
Nước lụt lắp xắp ngang đầu gối
Phận người chẳng khác lụt nổi trôi

Thương quá đi thôi tuổi mười lăm
Từ nhà tới cửa Providence
Trong lưng không có xu dính túi
Thừa phủ đò ngang đứng ngậm ngùi

Làm sao quên được quãng đời thơ
Những chiều đứng đợi dưới trời mưa
Chờ người nghiêng nón cùng chung bước
Tặng mối tình câm tuổi học trò

Huế muôn đời Huế vẫn mộng mơ
Kỷ niệm hằn sâu tuổi học trò
Nhớ thương xin gởi về bên nớ
Tâm tình gói trọn mấy dòng thơ

Biết ngày nào trở lại Huế mơ
Ngắm hàng liểu rủ Tịnh Tâm hồ
Ước mong phủi sạch màu sơn đỏ
Cho Huế muôn đời Huế mông mơ .

Phương Lâm NN.

3 comments:

  1. NT Lữ Triệu Khanh North CarolinaMarch 18, 2022 at 5:49 PM

    Tôi chuyển cho Hòa bài thơ cũa anh Ngôn (Thương Lâm) viết tặng cho tôi, cách đây gần 7 năm. Tôi vẫn giử làm kỷ niệm. Tùy Hòa có muốn đăng vào FB để anh em đọc cho vui.

    Chú thích: Tôi có tên thăng cấp Tr/tá vào năm 1975 nhưng chưa đươc mang cấp bậc sau 7 năm Th/tá (1968) trong suốt thời gian làm CVP cho Đ/tá Nu. Do đỏ, Ngôn nghĩ rằng tôi dã thăng câp Tr/tá. Kể cả Tr/tá Vinh CSV/SHCTV cũng hỏi tôi như vậy lúc đầu tiên gặp tại Denver trong dịp thăm Th/tá Tựu. Tôi được thăng cấp rất nhanh từ Th/úy lên Thiếu tá trong vòng 4 năm trong thời gian Đ/tá Hổ. Không phải Đ/tá Nu không muốn đề nghị thăng cấp cho tôi nhưng vì cấp bậc cho chức vụ CVP/GĐ là Th/tá. Dến năm 1974, Đ/tá Nu bổ nhiệm tôi làm Chủ Sự (TP) Phòng HQHL và đề nghị lên Tr/tá.

    Khanh.

    ReplyDelete
  2. Thân gửi anh Khanh
    Cám ơn anh đã nhắc đến tôi trong blog của Hòa,nhắc lại chuyện đã qua,.Tháng 01 Năm 1971 tôi được vinh thăng. Th/Tá khi đó tôi dang thụ huấn khoa tình báo cao cấp tại Fort Holabirt Maryland Hoa Kỳ ,anh đã gửi cho tôi lênh thăng cấp và cặp lon Th/tá mói tinh, tôi đã copy lệnh thăng cấp gửi cho ban giám đốc trường và họ đã tổ chức lễ gắn lon mới cho tôi,sau khi tôt nghiệp về phuc vụ trong chương trình đặc biêt của DCT/68 .Tôi nhớ lại năm 1974 ,khi một biến cố xây ra cho DCT/72 cướp đi mạng sống vị CHT và vài SQ trược thuộc,ĐT giám đốc tìm người thay thế,anh cũng đã đưa tên tôi ,thời điểm này thâm niên cấp bực của tôi cũng trên 4 năm rồi va tôi đang giữ CHP/DCT68 ,sau khi xét hồ sơ ĐT giám đốc đã chính thức đề cử tôi ra nhận chức CHT/DCT/72,thời gian này,DCT cũng gặp nhiều khó khăn,yểm trợ cua đòng minh không còn nữa,
    Chiều tối 28/03/1974 ĐN thất Thủ DCT72 ket lại,May cho đoàn khỏang 80% quân số cũng tìm được lối về lại SG an toàn, ket lại số toán hành quân trong vùng ,
    Chiều Tối 29/04/75 SG di tản DCT 72 đã cùng bộ chỉ huy SCT cung vài đòan trực thuộc di tản ra VŨng Tầu và được Hạm Đội 7 di tan qua MỸ Chấm dứt cuộc đời quân ngũ và khởi đầu cuộc sống lưu vong từ đây ,,Suy nghĩ lai có thể nhờ may mắn của DCT/72 "9 nút"nên may mắn còn ngồi đây nhắc lai chuyện cũ với anh vá cám ơn anh ,nay mình đã bước vào U90 rồi,mong gặp lại anh khi thuận tiện trước khi quá trễ nha
    Chúc Anh chị và gia đình bình an
    Tuu Nguyen

    ReplyDelete
  3. Khanh Lu
    Nhiều anh em gọi tôi Tr/tá nên nói lại cho rõ mà thôi. Quá khứ đã qua từ lâu và đời quân ngũ đã là dĩ vãng xa vời. Cấp bậc và chức vụ đâu còn giá trị gì. Hy vọng vẫn giữ tình chiến hữu và bạn bè cho đến cuối cuộc đời mỗi khi nhắc lại đơn vị thân yêu cũa chúng ta là NKT/BTTM/QLVNCH.

    ReplyDelete