Thursday, September 5, 2019

Chương Trình Tang Lễ C/H Lương Văn Lập - Hình Ảnh Sinh Hoạt - Lương Văn Lập



Hay tin chiến hữu Lôi Hổ Lương văn Lập, một chiến binh Đoàn 72/SCT/NKT đã từ biệt anh em bạn bè để về với đồng đội, về với quê hương. Để tưởng nhớ em, anh xin viết mấy câu ai điếu, tặng hương linh người đồng đội thân thương mà lúc sinh tiền em luôn hoà nhã với chiến hữu, và luôn có mặt mỗi kỳ ĐH/ NKT
LH Huy2nh Ngọc Thương
Anh nhớ em trong vai người biệt kích quân:
Than rằng,
Ô hô!
Chiến cuộc chưa xong mà ta đành buông súng
Không phải ta hèn
Mà do mệnh lệnh vô lương
Hởi hồn thiêng sông núi
Nghỉ lại thẹn với đất trời
Lũ chúng ta bao năm nhìn nhau mà đau từng khúc ruột
Kẻ đi tù kẻ bỏ nước kẻ bó gối khóc thầm
Ngày gặp em
Chiến binh Lương văn Lập!
Rất nhỏ con mà uống rượu ngất trời xanh
Một tay nâng ly
Tay kia đè lá gan dũng sĩ
Em uống cho cạn nỗi buồn bách chiến
Cạn niềm đau mất cả quê hương
Em đã uống như điên như dại
Quên phận mình bệnh quái ác ung thư gan
Em uống vì mừng vui hội ngộ
Những người anh em Lôi Hổ ở tha phương
Ta nhớ em khi tái hiện cảnh hành quân
Đầu bịt khăn tam giác
Vai vác ba lô
Lưng đeo dây đạn
Cầm dọc súng lao vào trận địa
Như thuở xưa xâm nhập ngoài biên cương
Ta nhớ em nụ cười hiền muôn thuở
Không nói lời chi mà mắt nói thật nhiều
Bao lưu luyến em dành cho đồng đội....
Thôi đi nhé em!
Chỗ về là đất nước
Là muôn dân và đồng đội đang chờ
Để tiển em !
Anh cũng hai tay nâng ly rượu
Như Cao Tiệm Ly buồn
Thổi khúc biệt Kinh Kha !
Xin bái tiển !
Đi nhé em !


Old soldiers never die they just fade away (Douglas Mc.Arthur). Những người lính già không bao chết. Họ chỉ mờ nhạt dần rồi mất hẳng.
Those old soldiers. may dies some day at old age. A man not dead until He is forgotten.
Những người lính già như những ngọn đèn trước gió. Khi dầu đã cạn thì tắt thôi..
Người lính già đó vẫn còn hiện hữu khi còn Anh Em bạn bè những người còn lại còn Nhớ còn thương. Còn bùi ngùi nhớ đến..
Lúc trước trong cơn Binh lửa Quê hương. Nhìn những người lính chết những người Trai trẻ chọn cho mình một cuộc sống một lối sống nếp sống Hào hùng. Họ GỤC ngã ngực mang nhiều dấu đạn. Chung quanh vương vải đầy những võ đạn đồng. Cái chết của một Người Lính. Lúc âý thời gian âý Nhìn rồi ngậm ngùi cho sự mất mát.
Nhưng giờ đây nhớ lại hình ảnh đấy Một cái Chết đáng Chết của một Người Lính.Thật Hào hùng Giống như một đoạn trong.
Bài hát. *Cho tôi xin một mộ phần bên Nghìn Chiến hữu của Tôi..*..
Sau cuộc chiến chúng ta. Vẫn toàn thây toàn sinh trãi qua những bể dâu, dâu bể, uất hận chia lìa. Đau Thương và đến ngày Hôm nay. Sinh lão bệnh tử đâý là điều không tránh khỏi..
Lá. Xanh, lá vàng. Lá Khô, lá héo úa, lá rụng rơi. Một Tùng. Thể. Đa. giờ thêm một chiếc lá rụng rơi nữa là Lương văn Lập.
Chúng ta có một mùa Thu không phải mùa. Thu Buồn mà Mùa Thu Chết..
Lá vàng từng chiếc rơi từng chiếc.
Để lại bên đời những trụi.. cây..
Rồi một ngày nào đó. Những hàng cây trụi lá khô mục rồi cũng gãy đổ.. Những Biệt kích. Những Lôi hổ. Những Hắc long. Như chưa bao giờ Hiện hữu trên cõi đời nầy. Thời gian vẫn đến vẫn êm đềm trôi đi.. Mấy ai biết mà nhớ đến... Những con người của một thời xa xưa..
Buồn Quá Lập ơi nghĩ về Anh EM bè bạn nghĩ về mầy. Tao làm bài  Thơ nầy thay nhang thay khói để sưởi ấm Hồn mầy khi về miền miên viễn...

..Mai Tôi Chết. Gởi chút hồn theo cơn gió.
Thoảng chút mưa bay, thoáng bụi hồng trần.
Về với rừng xưa, với sông dài bể.rộng.
Lôi hổ chết hồn bay.về rừng núi.
Về lại quê hương gặp lại bạn bè.
Với những thăng trầm của dâu.bể. bể.dâu...
Với những đau thương nhưng vẫn ngẩng cao đầu.
Vẫn thương nhớ mãi quê hương ngàn yêu dấu.
Thời chinh chiến vai mang niềm kiêu hãnh.
Nhưng nghịch cảnh đã đổi thay thế cuộc.
Đành buộc lòng rời bỏ những chinh y.
Bạn bè ơi Biết sẽ nói năng gì..
Ngàn lẫm liệt một chiều rả ngủ.
Muôn Anh hùng phút chốc hóa lang thang.. 

.. Ngồi uống với tao mầy nói mầy cũng chẳng muốn đi trong ngày.Mặt trời đã tắt. Nhưng đơn vị đâu thì mình theo đó.
Còn tao. Nói Đơn vị tao không chạy. Tao chạy đi đâu?... Mừng cho những thằng nào đi được cứ. Đi..
Khi mặt trời đã tắt cả ngàn ngọn nến cũng không thay đổi được Ánh sáng. Đám tụi tao. Cản.lại lâu lúc nào hay lúc đó.. cho tụi mầy.. Mầy cầm ly làm một cái.. rồi nói (Ngon.).Tao hỏi rượu Cordon bleu thằng ÁI.mua NGON. Mầy lắc đầu nói. Mầy.Ngon.. nhắc lại để nhớ. Nhớ để. Rồi Buồn..
Thôi yên Nghỉ Anh EM vẫn còn nhớ đến Mầy.
Phó Đức Dũng New Jersey
 
Lễ Truy Điệu Chiến Hữu Lương Văn Lập 
Đoàn Công Tác 72/SCT/NKT
Sẽ được tổ chức vào lúc 2 giờ chiều 
Ngày Thứ Bảy 14 tháng 9 năm 2019
Nhà Quàn Dignity Memorial
6909 Canoga Ave
Canoga Park, CA 91303
(818)348-3354 
L/L Chung Tử Ngọc 714-425-3188


           Anh Đa ra đi không được  mấy tuần lễ  rồi nhưng, lòng tôi vẫn cảm thấy không an  và nỗi  phập phồng đó  đã  đến, em Lương Văn Lập đã theo gót anh Đa về cõi Đất Trời. (thường thì hay đi cặp… anh em nếu  ai để ý thì  sẽ thấy việc  này  luôn xảy ra… như hai vị Tướng nối gót nhau, hai ca sĩ nối gót nhau, hai bạn bè  nối gót nhau v.v  ít ai đi solo một mình … và  phước bất trùng lai, họa vô đơn chí)
          Các huynh đệ trong đơn vị không biết có ai có tâm tư  giống tôi hay không,  nhưng riêng  tôi xin nói thật lòng sau ngày em Đòan văn Mạnh gĩa từ anh em chúng ta tôi  vô cùng thương cảm khóc thầm và nay thêm em Lương Văn Lập đã theo gót em Mạnh rồi, như cơn mưa từ đâu  bất chập ập vào hồn tôi .

          Anh xin cám ơn em Lập, những ngày còn dương thế đã đối xử tử tế nhã nhặn với đồng đội biết trên biết dười, và  đối với tôi cũng như đối với  gia đình  tôi luôn được em xem như một người thân trong nhà và anh em mình trước sau vẫn như bát nước đầy.

Anh thương và tiếc nhớ em.



Gia Đình Lâm Ngọc Chiêu

Đồng kính bái


Được tin cánh dù lưu lạc Lương Văn Lập ĐCT 72 đã đáp về vùng trời Miên Viễn lúc 04:12 sáng nay 05 tháng 09 năm 2019 tại nam California
Chúng tôi toàn thể CQN Chi hội NKT/BTTM/QLVNCH Houston và phụ cận đồng thành kính Phân ưu cùng toàn thể Tang quyến và đồng Nguyện cầu cho Hương linh CH Lập sớm được Thanh thản nơi cõi Vĩnh Hằng. 
Đồng kính bái.
Đai diện Ngô Đ. Tuyên

Thương nhớ Lương văn Lập.
Tưởng nhớ Lương Văn Lập và quên nhắc đến rượu Cordon Blue thì đó là một điều thiếu sót. Lập rất là rộng rãi với anh em và rượu chè rất là thoải mái.
Tôi có nhiều kỷ niệm với Lập, nhưng kỷ niệm sâu đậm nhất là một buổi sáng cuối tuần của mùa hè tại quán cafe mưa rừng ở quận Cam, nam California. 
Tôi đi ngang bàn cafe có Lập đang ngồi với anh em Lôi Hổ thì Lập đứng dậy và hỏi tôi ? có phải anh là anh Khánh 219 ? anh có nhớ tôi không ? tôi trả lời là không nhớ, Lập hỏi tôi có nhớ trại An Dương Vương ở cây số 17 Huế ?. 
Anh có nhớ là chiếc trực thăng có anh đi thả toán, tụi tôi 6 đứa nhưng thả xuống thì đụng ổ kiến lửa và 3 toán viên bị lật ngay, anh bắn một tràng đại liên để cover cho toán, xong anh liền nhảy xuống bồng toán viên lên tàu, về tới trại An Dương Vương xong và sau khi toán viên đươc đưa đi bệnh viện, còn tôi làm xong báo cáo và tắm rửa sạch sẽ, tụi mình đi vô Huế ăn bún bò, nhưng vừa đến đường Trần Hưng Đạo thì Quân Cảnh chận xét giấy tờ vì anh đang mặc bộ quần áo Việt Cộng màu xanh cứt ngựa mà đeo súng Rouleau. Anh có nhớ là tôi chửi QC xét cái đéo gì ? tụi tao mới hành quân từ biên giới về và đang đói bụng đi kiếm cái gì ăn. QC để tụi mình đi.
Sau khi nhận ra nhau xong thì Lập muốn tôi ở lại với Lập và anh em Lôi Hồ tới chiều hôm đó, tôi còn nhớ Lập đùa với tôi mấy câu thơ 
"Anh ơi ở lại dừng về
Chiều nay có chén, anh về làm chi
Nếu anh ở lại em chìu
Dẫu anh có muốn mấy chai củng chìu"
Đoàn Mạnh nói là anh Khánh đã tặng một chai rồi, Lập liền nói Mạnh đi lấy thêm hai chai nữa.
Tôi còn nhớ Mạnh nói là vợ Mạnh có làm món báng tráng xúc hến của người Huế mà tôi thích. Bửa nhậu hôm đó hình như có Dương Ngọc Như, Lý Hạnh, Đặng Quỳnh, Huỳnh Ngọc Thương, Phạm Hòa, Võ Hòa và mấy anh em Lôi Hổ giờ này tôi không nhớ tên, khuya hôm đó đến lúc gần ngà ngà say thì tôi mới biết đó là ngày Sinh Nhật của Đoàn Mạnh
Để tưởng nhớ người bạn đã ra đi về miền Miên Viễn
KingBee Trần Khánh 219

Nhận được tin em Nguyễn văn Lập đã rời bỏ cõi tạm thế gian để về miền VĨNH CỬU.
Chúng tôi thành tâm chia buồn cùng gia đình em và nguyện cầu linh hồn em được an nghĩ trong NƯỚC TRỜI .
Anh chị TỐNG HỒ HUẤN và gia đình 
Thành Kính Phân Ưu
( Chiến Đoàn I, sở LL Nha KT)
Dien Hong HMP



Lương văn Lập 

Người chiến hữu có tấm lòng với Đồng Đội sa cơ thất thế, là người Quá Tam Ba Bận.

Khoảng gần giữa năm 1974, khi toán của Lương văn Lập được lệnh triệt xuất sau chuyến công tác 10 ngày đã hết lương khô. Thiếu úy TRUNG xử lý thường vụ liên toán trưởng ngồi trên trực thăng đi bốc toán về khi Lập vừa nhảy lên càng trưc thăng thì V.C. tấn công phi cơ trúng đạn và cố bốc lên cao, Lập  bị rớt từ trên cao xuống đất và cả máy bay trực thăng cũng rớt luôn vì trúng đạn, vì địch tấn công tới tấp, Lập, Th/úy Trung và phi hành đoàn máu me đầy người và bất động coi như chết hết. toán đang trực Đ72 được lệnh vào vùng tìm xác phi hành đoàn Lập và Th/úy Trung, thì nghe Lập rên, té ra Lập bị thương nặng và gãy hết hàm răng, sau này gọi là LẬP SÚN, sau khi dưỡng thương gần 5 tháng, Anh về Đoàn 72 lại vẫn không biết Lạnh Cẳng là gì vẫn xin đi toán tuy nhiên BS không cho phép đi toán, nên Chỉ Huy Trưởng đưa về làm An Ninh.

Năm 1992 Lập bị Ung thư ruột già đã lây lan qua vài bộ phận khác sau giải phẫu và chữa trị khỏi cho đến Tết ta tháng 2 năm nay, gặp Anh ở nhà hàng EMERAL BAY tôi thấy Lập rất ốm và không thấy sức sống trên khuôn mặt, tôi mời Anh một ly BLUE SWIFT, tôi vẫn nói với Anh Em cầu cho Lập qua được làn này thì thật hi hữu.

Qua Mỹ Lập tìm mọi cách tìm kiếm Anh Em Đ72 còn kẹt lại V.N. 2 người đươc sự giúp đỡ đầu tiên là HIỆP NHỌN và ĐỨC RĂNG VÀNG, từ đó THÀNH CULI đã tìm được hơn chục Anh Em Đ72 và mỗi lần như vậy Lập lại gọi cho từng Anh trong Đ72 định cư tại mỹ đóng góp và gởi lần đầu cho mỗi Anh bên V.N. $200.00 USD và tùy hoàn cảnh giúp đỡ nhiều hơn, tôi thấy Anh không quản ngại đường xa từ SIMI VALEY chạy gần 3 tiến đồng hồ xuống ORANGE COUNTY quyên góp và gởi về cho Anh Em Đ72 bên V.N. cho đến khi TH NKT có chương trình Xã hội thì Lập Stop.

Về gia đình tôi thấy Lập chỉ về V.N. thăm Mẹ già hấp hối một lần mà thôi, nghe nói chỉ còn một người anh hay Em thôi, ở đây chỉ có vợ là chi Phượng và 2 con trai, phần còn lại Lập coi gia đinh NKT như một đại gia đinh của Lập nên Lập không bỏ một Đai hội NKT nào chỉ lần vừa rồi là không thể tham dự và Lập sẵn sàng ngồi với Anh Em tới sáng bất cứ khi nào.

Thương chào một chiến hữu có Tấm Lòng với đồng đội, chúng ta tất cả đều không qua khỏi bốn chữ (SANH, LÃO BỆNH, TỬ) nhưng Bạn là người QUÁ TAM BA BẬN.

CẦU XIN HƯƠNG HỒN BẠN AN HƯƠNG NƠI CÕI VĨNH HẰNG.

Rinh Nguyen  DCT72 và gia đình Thành Kính Phân Ưu  




















 Hòa, Minh, Ngọc, Thịnh và Lập (Đoàn 72)

 NKT 219 Hội Ngộ 



Đoàn 72 Ngà, Hương, Ngọc, Lập và Hòa
Hình lưu niệm Tang Lễ C/H Lương Văn Lập



Vòng Hoa PD219


Th/Úy Lâm từ Dallas về 

Các chị Bắc California về dự tang lễ

KB và NKT 

Th/Tá Lê Hữu Minh Đoàn 72

Tiến, Rinh, Quang Đoàn 72

Tr/Úy Lê Văn Minh


Th/Úy Nguyễn Quang Châu 11





Anh Mỹ và Quốc 


Hùng và Phu Nhân thăm viếng

HL Trần Minh Ngà

Quang và Sơn 72



Anh Thuần phân ưu

Tuyên đoàn 71 ngồi xe lăn 

Nguyễn Văn Ẩn 11+BH và anh Mậu phía sau là anh Quyền

Th/Úy Võ Hòa

Bạn TQLC và anh Nhữ Bắc Cali 

Nguyễn Quốc Anh Tuấn 11 / Bắc Cali

Đoàn 72, Phạm Hòa, Tiến VN, Quang, Hương, Ngà và phu nhân, Anh Lê Văn Minh, Ngọc và Rinh.




Tiến, Ngọc 11 và Trần Duy Hồng 11

Chị Nguyễn Đăng Nhật 
















































 Sau tang lễ về nhà LTA 

 KB Dương Ngọc Như đón KB Vương Văn Ngọ 

Quà Kingbee Vương Văn Ngọ


20 comments:

  1. Toàn thể CQN Chi hội NKT/BTTM/QLVNCH Houston và phụ cận đồng thành kính Phân ưu cùng toàn thể Tang quyến và đồng Nguyện cầu cho Hương linh CH Lập sớm được Thanh thản nơi cõi Vĩnh Hằng.
    Đồng kính bái.
    Đai diện Ngô Đ. Tuyên

    ReplyDelete
  2. San Le Sanvle619@gmail.com

    10:37 AM (2 hours ago)
    Thành thật chia buồn cùng tang quyến và nguyện cầu hương lính Anh Lập được siêu thoát nơi cỏi Vĩnh hằng.

    ReplyDelete
  3. Truong Hoang truongchoang@yahoo.com
    Rất đau buồn khi hay tin anh Lương văn Lập đã từ giã Bạn bè, vĩnh viển ra đi!!! Chúng tôi xin thành thật chia buồn cùng Gia đình và nguyện xin cho Hương Hồn anh sớm về cõi Vĩnh hằng.
    Trường Hoàng và Gia Đình.

    ReplyDelete
  4. bchienv bchienv@aol.com
    Chúng tôi thành kính phân ưu cùng tang quyến về sự mất mát lớn lao này. Nguyên xin huong hồn anh Lập sớm về cõi Vĩnh Hằng.

    Chiến, Án, Huệ.

    ReplyDelete
  5. Ai Nguyễn thuykich@yahoo.com
    Xin thông báo.
    Lương văn Lập đã từ bỏ anh em ra đi không trở lại vào lúc 4:12 phút sáng ngày 5 tháng 9 năm 2019.
    Thân mến
    Nguyễn Bác Ái

    ReplyDelete
  6. Được tin cánh dù lưu lạc Lương Văn Lập ĐCT 72 đã đáp về vùng trời Miên Viễn lúc 04:12 sáng nay 05 tháng 09 năm 2019 tại nam California.
    Chúng tôi toàn thể CQN Chi hội NKT/BTTM/QLVNCH Houston và phụ cận đồng thành kính Phân ưu cùng toàn thể Tang quyến và đồng Nguyện cầu cho Hương linh CH Lập sớm được Thanh thản nơi cõi Vĩnh Hằng.
    Đồng kính bái.
    Đai diện Ngô Đ. Tuyên

    ReplyDelete
  7. Xin thành tâm phân ưu cùng tang quyến chiến hữu Lương Văn Lập.
    Nguyện cầu hương linh chiến hữu Lập đời đời an nghĩ miền cực lạc.
    Thân kính, Trần Vê;
    Nguyên nhân viên phi hành PĐ 243 & 219.

    ReplyDelete
  8. Thành kính phân ưu cùng gia đình Anh Lập và nguyện cầu hương linh anh sớm được an nghĩ trên cỏi niết bàn .
    Kb Dương Ngọc Như & gia đình .

    ReplyDelete
  9. Kính báo tin buồn: Anh Lương Văn Lập ĐCT 72 /SCT/NKT đã giả từ vợ con cùng bạn bè lúc 4:12 sáng (giờ California) ngày 5 tháng 9 năm 2019.

    LH Lê Tinh Anh

    ReplyDelete
  10. DAI VO
    To:Pham Hoa
    Sep 5 at 2:38 PM
    XIN CHÂN THÀNH CHIA BUỒN CÙNG TANG QUYẾN VÀ QUÝ HUYNH ĐỆ NKT, NGUYỆN CẦU HƯƠNG LINH CỐ C/H LƯƠNG VĂN LẬP SIÊU THOÁT VÀO CÕI VĨNH HẰNG.
    V.Đ.T. (SYDNEY - AUSTRALIA).

    ReplyDelete
  11. Ng DaoL
    To:Pham Hoa
    Sep 5 at 5:16 PM
    Thành kính Phân ưu cùng Gia Quyến, Cầu chúc Hương Linh Lương văn Lập Siêu thăng Cỏi Vĩnh hằng.

    ReplyDelete
  12. Được tin C/H Lương văn Lập vừa tạ thế.

    Toàn thể hội cựu quân nhân NKT/ DFW và vùng phụ cận
    thành kính Phân Ưu với gia quyến !
    Cầu cho linh hồn C/H Lương văn Lập siêu thoát cõi Vĩnh hằng

    TM
    Quý Nguyễn

    ReplyDelete
  13. Thành thật chia buồn cùng gia đình chiến hữu Lương Văn Lập trước sự chia ly nầy. Xin ơn trên an ủi và bảo vệ gia đình em.
    Hãy thanh thản mà đi vì em đã làm tròn bổn phận người trai trẻ lúc đất nước nguy nan rồi , các bạn King Bee sẽ luôn nhớ Lôi hổ Lương Văn Lập.
    Vĩnh biệt Lương Văn Lập.
    Gia đình KB Trần Ngọc Thạnh

    ReplyDelete
  14. Nghia Nguyen Thanh kinh phan uu den voi gia dinh Lap. Cau chuc ban hien duoc vinh vien an vui noi mien Cuc Lac.

    ReplyDelete
  15. Chúng tôi nhận được tin từ hải ngoại c/h Lương văn Lập ĐC/72/SCT/NKT vừa tạ thế.
    Toàn thể anh em cựu BK/LH/NKT/VN Đồng thành kính phân ưu cùng tang quyến , nguyện cầu hương linh c/h Lương văn Lập sớm về cõi vĩnh hằng..
    anh em đồng kính bái
    Thay mặt
    Hà đức Lợi

    ReplyDelete
  16. NGUYEN ANH PHONG 81BCD/LLDB:
    CAU XIN CHO HUONG LINH C/H LUONG VAN LAP SOM DUOC VE MIEN MIEN VI. THANH KINH PHAN UU .

    ReplyDelete
  17. Nhu Nguyen
    To:Pham Hoa
    Sep 7 at 10:01 PM
    Thanh kinh Phan uu. Mot noi buon voi nhung giot nuoc mat tiec thuong mot Chien Huu va mot nguoi em da Vinh vien tu bo anh em ra di ve mien vien mien . Chuc Huơng hon em som duoc ve coi Cuc Lac . Anh chi Nhu va Gia Dinh.

    ReplyDelete
  18. Xin duoc goi loi chia buon toi gia dinh cua Luong van Lap. Cau nguyen cho vong linh cua Lap ra di thanh than de ve coi Vinh Hang, Niet Ban.

    Lap oi, Lap da di roi.
    Chung toi con lai, nhin troi nho thuong.

    Khanh 219

    ReplyDelete
  19. Nhận được tin buồn bạn LƯƠNG VĂN LẬP Cựu quân nhân Nha Kỷ Thuật/Bộ Tổng Tham Mưu.Trước phục vụ tại Chiến đoàn 1 Xung Kích/Sở Liên Lạc.Đoàn 72/Sở Công Tác/Nha Kỷ Thuật/TTM đã mãi mãi rời bỏ chúng ta.
    Đại diện Ban chấp hành Tổng Hội/Nha Kỷ Thuật xin chia buồn với gia đình,cầu chúc linh hồn bạn Lương Văn Lập hòa nhập vào tượng đài anh linh Nha Kỷ Thuật để anh em có dịp hội ngộ vào các kỳ đại hội hàng năm. T/M Ban Chấp Hành Hoàng như Bá

    ReplyDelete
  20. Thành kính phân ưu cùng gia đình chiến hữu Lương Văn Lập, nguyện cầu hương linh em sớm tiêu diêu nơi miền Cực Lạc.
    Gia đình Phùng Quang Thế.

    ReplyDelete