Tuesday, February 5, 2019

Hạ Sĩ Trần Thanh Bình Đoàn 1 Sở Liên Lạc Nha Kỹ Thuật Tử Trận 6 Tháng 1 Năm 1975 - Cuối Năm Thăm Viếng Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa

 Bà xã Cường đứng thắp nhang. Cường mổ Tim nặng, nay không thể chạy Honda. Chị nghỉ làm hôm nay để đưa Chồng đến hoàn tất ngôi mộ cho Trần Thanh Bình. Xa xa , những ngôi mộ rong rêu, đen thui, cũng là dấu hiệu không người chăm sóc.Có 2 ngôi mộ sơn Vàng, là có thân nhân, nên sạch sẽ. Rễ cây ăn sâu vào Mộ Bình cũng được cắt bỏ bớt.

 Đồng đội đi tìm mộ Trần Thanh Bình. Nhìn thấy ngôi mộ bị san bằng. Một nén nhang cho người đã nằm xuống.Hình lúc mới tìm được Mộ

 Tấm Bia vẫn của thời VNCH. Chỉ sửa lại tấm hình cho đầy đủ. Không thay bia mới.


Toán Phong tây Sáng tái lập mộ... Đồng đội.
Từ ngày Trần Thanh Bình thuyên chuyển về "Vùng 5 Chiến Thuật". Anh em thực sự Âm Dương xa cách. Bình nằm ở đâu, nghĩa trang nào. Chúng tôi hoàn toàn không biết. Những thằng còn lại trên Dương Thế, cứ thế mà lầm lũi bước. Nếu cuộc chiến vẫn tiếp tục, có thể chúng tôi sẽ gặp nhau, sau khi gục ngã trên một chiến trường nào đó. Đời đi Toán, thấy đó rồi mất đó. Nhất là những người Lính như chúng tôi, không bao giờ được làm tham mưu, ngoại trừ mất đi một phần thân thể. Thì mới chính thức giã từ vũ khí.
Mãi cho đến một ngày sau 43 năm. chúng tôi mới biết tin Bình trong một khung cảnh thật xót dạ, đau lòng. Mồ mả bị san bằng. Bia thì bị đục lỗ nát mặt. Tôi và Nguyễn Mạnh Cường chia việc ra mà làm. Tôi thông báo anh em Hải Ngoại. Cường cùng vài anh khác đi tìm mộ của Bình ở đâu. Chúng tôi trao đổi điện thoại "bằng mọi giá chúng ta xây cho Bình Một căn nhà". Vui hơn nữa, Anh Phong Tây sáng, người Toán Trưởng đi công tác với Bình thường xuyên cũng nhận được tin. Thế cũng đủ. 3 người chúng tôi gấp rút thực hiện trách nhiệm của những thằng còn sống.
Bàn bạc với Cường. Chúng tôi quyết định làm ngôi mộ của Bình theo tiêu chuẩn đã có hơn 43 năm về trước. Bia cũng thế. Chúng tôi muốn giữ cái tấm Bia của "cái thời chúng tôi phục vụ". Tất cả làm lại nguyên trạng cũ. Ngọai trừ tấm hình phải mang đi làm Photoshop để nhìn Bình rõ ràng hơn. Thế cũng xong. Lòng chân thành của 3 chúng tôi. 3 người đã từng đi chung công tác với Bình ở một chiến trường nào đó. Hôm nay, vẫn xin nhớ lại chút tình xưa. Tưởng nhớ đến Bình. Một người đã khuất. Một nén nhang. Một hớp rượu . Nhớ đến đồng đội cũ.
Đồng tái lập mộ.
Phong Tây Sáng
Nguyễn Mạnh Cường
Cao Sơn

Hạ Sĩ Nhật Trần Thanh Bình Đoàn 1 SLL/NKT Tử Trận ngày 6 tháng 1 năm 1975 trong đêm đánh đặc công vào trại Ngô Văn Sang - Đoàn 1 /SLL


VIDEO

No comments:

Post a Comment